Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

BÍ QUYẾT HÃM MAI NỞ ĐÚNG TẾT(võ minh châu)

Đứng bên một gốc mai cổ thụ sum suê, ông Anh bảo, cây mai này không chỉ to, cao, mà nó còn có thế bạt phong hồi đầu - thế rất hiếm mà các nhà sinh vật cảnh yêu thích. Ông dẫn chúng tôi đi xem khắp vườn mai và nói về các thế trực, thế xiên, thế huyền nhai, thác đổ… Ông Anh có 2 vườn mai, rộng mấy nghìn mét vuông và hiện là Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh quận Cẩm Lệ.
Ông Anh chỉnh sửa mai.
Theo ông Anh, trồng mai phải bón lót nhiều phân chuồng hoai mục, thường xuyên bón phân NPK để giữ cho cây luôn xanh tốt; phải tưới nước hằng ngày, khi nắng gắt tưới mỗi ngày 2 lần, không được để đất khô mặt. Mai thường bị một số sâu bệnh như ăn lá, cuốn lá, đục thân, bọ trĩ, kháng thư… nên phải chủ động phòng ngừa, chứ để thấy có sâu bệnh mới xử lý là sẽ muộn.
“Có nhiều cách uốn mai, nhưng tôi thường thực hiện phương pháp uốn mai bằng cọc và lạt tre”- ông Anh vừa nói, vừa dùng lạt tre buộc vào cành, lần lượt kéo các cành mai tỏa ra xung quanh để tạo thế trực (thế phổ biến) và buộc xuống những chiếc cọc đóng ở xung quanh chậu. Vài tháng sau, các cành mai sẽ ở nguyên như vậy, lạt sẽ tự hủy, còn cọc thì được rút lên để sử dụng tiếp.
Trước kia, ông hãm mai nở bằng cách lặt lá trước tết từ 1-1,5 tháng, tùy theo thời tiết nóng - lạnh. Nhưng cách ấy mang nhiều yếu tố may rủi, có những năm hiệu quả chưa tới 10%. Ông tìm hiểu kỹ thuật hãm mai ở nhiều nơi và đã áp dụng thành công phương pháp hãm mai bằng nhà kính. Vụ mai Tết Nhâm Thìn 2012, ông đầu tư làm một nhà kính với các thiết bị để giữ nhiệt độ từ 25-30oC, độ ẩm từ 60% trở lên và ánh sáng vừa phải. Bất kỳ thời tiết thế nào, khi đưa cây mai vào nhà kính, sau 7 ngày, mai sẽ bung vỏ trấu và tiếp 7 ngày nữa, mai sẽ nảy nụ xanh. Khi mai nảy nụ xanh thì bê ra vườn và 4-5 ngày sau, mai sẽ nở đẹp. “Năm vừa rồi, mai của tôi nở đúng Tết đạt gần 100%” - ông Anh hào hứng.
Mỗi năm, ông có khoảng 300 chậu mai bán Tết, giá từ 3-6 triệu đồng/chậu. Những chậu mai cổ thụ, ông chỉ cho thuê về chưng tết, với giá 15 triệu đồng/chậu. Ngoài ra, ông còn làm dịch vụ chăm mai. Hàng trăm người chơi mai gần xa cứ sau Tết là chở mai đến gửi ông chăm, giá bình quân 500.000 đồng/chậu. Nhỡ có chậu nào không nở đúng ý định của chủ mai, ông lại chọn một chậu mai nở đẹp trong vườn để thay thế.

2 nhận xét:

Unknown nói...

anh ơi, mai tứ quý thì làm thế nào nhỉ? nhà em có hai gốc...hic..chả biết làm thế nào cho nở hoa anh +Võ Minh Châu ạ

Pixellu SmartAlbums 2.3.3 New nói...

hoa tứ quý nở 4 mùa trong năm em ạ!loài này chỉ là trồng lấy dáng cảnh chứ hoa thì chả có gì đẹp.
Anh mách cho mẹo nhỏ nhé:Tết đến em lặt sạch lá và gắn hoa giả vào...đẹp tuyệt!
Buổi tối em nhớ thêm đèn sáng,chớp thì hết ý....còn hoa thì em mua ngoài chợ.
thân ái!